Qua thời gian ngắn thực hiện, các em học sinh (HS), nhất là HS các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn đã có những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, tự phục vụ bản thân, biết yêu và gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.
Để việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy ở các trường học mang lại hiệu quả cao, Phòng GD - ĐT chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, mời các nghệ nhân dân gian, người am hiểu phong tục tập quán trực tiếp đến nói chuyện chuyên đề, truyền dạy cho học sinh. Các thầy, cô giáo được phân công, giao nhiệm vụ truyền dạy văn hóa tại các trường cũng tích cực tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh qua sách, báo để khai thác, nắm bắt các nét văn hóa truyền thống của từng dân tộc trên địa bàn, từ đó có thêm kiến thức nhằm truyền dạy cho học sinh. Cùng với việc dạy kiến thức, văn hóa truyền thống, học sinh thuộc các trường bậc Tiểu học và THCS còn được các thầy, cô giáo truyền dạy kỹ năng sống vận dụng vào thực tế, nhất là kỹ năng giao tiếp, kiểm soát cảm súc, tự phục vụ bản thân, phòng, chống thiên tai, phòng, chống ma túy, tai nạn thương tích… Nhiều HS Tiểu học, THCS trước đây hạn chế vốn từ tiếng Việt, nay đã nói, viết thành thạo, tự tin hơn trong giao tiếp và sinh hoạt tập thể.