Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

Phòng nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với xã Việt Vinh tổ chức trình diễn cấy bằng máy thuộc dự án sản xuất lúa chất lượng cao, đặc sản theo hướng hữu cơ gắn với gieo mạ khay, cấy máy.

23/06/2021 07:08 26 lượt xem

Sáng ngày 23/6/2021 phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với xã Việt Vinh tổ chức trình diễn cấy bằng máy thuộc dự án sản xuất lúa chất lượng cao, đặc sản theo hướng hữu cơ gắn với gieo mạ khay, cấy máy. Tham dự buổi trình diễn có đồng chí Phùng Viết Vinh – Chủ tịch huyện Bắc Quiang, lãnh đạo phòng nông nghiệp cùng lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và đông đảo bà con trong xã.

Phòng nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với xã Việt Vinh tổ chức trình diễn cấy bằng máy thuộc dự án sản xuất lúa chất lượng cao, đặc sản theo hướng hữu cơ gắn với gieo mạ khay, cấy máy.
Trình diễn mạ khay và cấy máy tại thôn Tân Thành

  Mô hình trình diễn được triển khai tại thôn Tân Thành, xã Việt Vinh trên diện tích gần 1000m2 được áp dụng triển khai đồng bộ từ khâu gieo mạ khay, cấy máy sản xuất lúa theo quy trình hữu cơ. Tại hiện trường, các đại biểu được giới thiệu về kỹ thuật làm mạ khay, ngoài ra đại biểu cũng được giới thiệu về kỹ thuật, tiêu chuẩn để gieo mạ như: khâu ngâm ủ hạt giống, giá thể gieo mạ, kỹ thuật gieo và chăm sóc mạ sau khi gieo…  Với khay mạ được làm bằng nhựa có kích thước 30 x 60cm, mỗi sào sử dụng từ 8 – 10 khay, khi mạ đạt từ 2,5 – 3 lá và chiều cao từ 10 – 18cm là thích hợp. Các đại biểu cho rằng, làm mạ khay đơn giản, dễ làm, chi phí đầu tư không cao. Tại khu trình diễn cấy, máy được sử dụng trình diễn là loại máy được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, vận hành nhẹ nhàng, trên một đường chạy với 4 hàng cấy cố định, khoảng cách các hàng là 30cm, cây cách cây có thể điều chỉnh được với khoảng cách là 10, 12, 14, 16, 18, 21 và 24 cm theo từng giống và từng chân đất khác nhau, ngoài ra độ cấy nông sâu và số dảnh/khóm cũng có thể điều chỉnh được để cho phù hợp với từng đồng đất, công suất cấy đạt từ 1ha/ngày, máy khi vận hành cần 1 người để điều chỉnh hoạt động, năng suất gấp từ 30 – 40 lần so với công cấy tay.

          Buổi trình diễn kết thúc thành công tốt đẹp, bà con nông dân rất phấn khởi đón nhận và cho rằng đây là Dự án có tính khả thi cao, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, giảm được sức lao động, giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả trong sản xuất lúa, đặc biệt giải quyết được vấn đề lực lượng lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ở nông thôn, mong muốn tổ hợp tác dịch vụ máy cấy mở rộng sản xuất để đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân.

LVT

Tin khác